Lao động mất việc cần làm gì để nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?

Người lao động mất việc làm dù ở đâu, chỉ cần tới cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất sẽ được giải quyết chi trả hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Sáng 27-9, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn đã chia sẻ với Phóng viên Tiền Phong về dự kiến cách thức triển khai hỗ trợ người lao động bị mất việc làm từ Quỹ BHTN, và giảm đóng quỹ này cho người sử dụng lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ.

Về chính sách hỗ trợ bằng tiền với người lao động bị mất việc làm từ Quỹ BHTN, theo ông Sơn, sẽ hỗ trợ một lần, với dự kiến số người đủ điều kiện hưởng gần 13 triệu người. Cơ quan BHXH dự kiến triển khai qua 2 hình thức.

Lao động mất việc cần làm gì để nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp? - Ảnh 1.|
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn.

Nhóm thứ nhất, đơn vị sử dụng lao động cung cấp danh sách người lao động đã nghỉ việc từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-9-2021 có nhu cầu nhận hỗ trợ kèm số tài khoản cá nhân của từng người. Theo danh sách này, cơ quan BHXH sẽ đối chiếu với dữ liệu BHTN người lao động đang bảo lưu để chi trả tiền hỗ trợ cho từng người qua tài khoản, không chi trả qua doanh nghiệp. Giải pháp này ưu tiên áp dụng với tất cả khu vực, đặc biệt các địa phương đang giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Lao động mất việc cần làm gì để nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?
Lao động mất việc cần làm gì để nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp?

Với nhóm người lao động muốn nhận hỗ trợ nhưng không qua danh sách của doanh nghiệp có thể tới trực tiếp cơ quan BHXH cấp quận/huyện ở bất kể đâu gần nhất, không phân biệt địa giới hành chính. Người lao động cung cấp số BHXH, cơ quan BHXH sẽ cung cấp tờ khai kèm trích lục thời gian đóng BHTN đang bảo lưu, người lao động rà soát, ký xác nhận và cơ quan BHXH sẽ giải quyết chi hỗ trợ ngay. Người lao động có thể nhận tiền mặt hoặc qua tài khoản cá nhân, trong đó ưu tiên chi trả qua tài khoản. Giải pháp này chủ yếu áp dụng tại khu vực địa phương không có dịch bệnh.

“Chúng tôi ưu tiên chi trả tiền hỗ trợ qua tài khoản để thực hiện chủ trương của Chính phủ là đảm bảo hỗ trợ nhanh, chính xác nhất, công khai, minh bạch. Nếu người lao động muốn nhận tiền mặt, hoặc không có tài khoản ngân hàng vẫn được đáp ứng để đảm bảo hỗ trợ nhanh nhất, không phát sinh thủ tục và không để người lao động phải đi lại nhiều lần. Toàn bộ dữ liệu tham gia BHXH của người lao động được BHXH quản lý bằng công nghệ, nên đảm bảo triển khai chính sách nhanh chóng, thuận lợi, giảm thủ tục hành chính”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, người lao động có thể cài ứng dụng “VssID – BHXH số” để kiểm tra trước thời gian tham gia BHTN của mình đang được bảo lưu, từ đó tính toán sơ bộ mức tiền được hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Với chính sách giảm mức đóng BHTN về 0% với đơn vị sử dụng lao động, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay, cơ quan này sẽ tự động giảm cho doanh nghiệp theo hồ sơ đang quản lý và gửi thông báo tới từng đơn vị. Người sử dụng lao động không cần làm bất kể thủ tục gì. Việc triển khai này tương tự giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã được BHXH Việt Nam triển khai cuối tháng 7 vừa qua.

“Người lao động nhận hỗ trợ bằng tiền sẽ không bị giảm trừ thời gian đóng BHTN, nên sau này vẫn được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp đầy đủ. Tương tự, giảm đóng BHTN cho đơn vị sử dụng lao động, nhưng thời gian giảm này quyền lợi BHTN của người lao động vẫn được tính là đang đóng đầy đủ”, ông Sơn nói thêm.

  Báo Người Lao Động

Trả lời

Các trường bắt buộc được đánh dấu*